+ Trả Lời
Trang 1 của 3 1 2 3 CuốiCuối
Kết quả 1 tới 10 của 27

Chủ đề: Khóa vespa - có gì thú vị???

  1. #1
    Super Moderator honGSonn is on a distinguished road
    Ngày tham gia
    Nov 2007
    Bài viết
    903
    Thanks
    31
    Thanked 177 Times in 77 Posts

    Mặc định Khóa vespa - có gì thú vị???

    Phong trào vespa dâng lên ngùn ngụt. Hội ngộ Đà Lạt Hội An Vĩnh Long thu hút hàng trăm tay chơi vespa. Chán làm tay chơi, chuyển sang chân chơi phóng vespa chinh đông phạt bắc. Máu nữa xưng hùng xưng bá, kéo quân từ đồng bằng lên núi cao, xuôi xuống biển cho thỏa chí rong chơi. Ngẫm lại thân phận hèn kém của mình cả năm nay quanh quẩn hết công viên xong mò về xó bếp, vợ quát một tiếng rét run cầm cập lại càng thấy xấu hổ với ăn em. Thôi thì nhân dịp cuối tuần, mượn được cái ống macro về chụp trộm vài bức ảnh còi, tôi viết vài dòng trước là tâm sự, sau ước mong phổ biến một vài kiến thức nhỏ nhoi giúp ăn em phân biệt gin lô để dễ bề "cân đối tài chính".

    Nào, xin mời!

    Sách có câu “nhân chi sơ tính bản thiện”. Các kỹ sư thiết kế của Piaggio chắc là có biết câu này, nên những chiếc xe vespa đầu tiên họ vẽ ra không hề có khóa chống mất cắp. Tuy nhiên, sách là một chuyện, đời là chuyện khác. Có người thấy xe không khóa bèn mượn tạm, và quên trả. Nạn mất xe làm đau đầu chủ xe một thì nhức mình mẩy các công ty bảo hiểm và hãng Piaggio mười. Thế là những chiếc vespa “wide mount” bắt đầu được gắn them khóa cổ, rồi khóa cốp, đồng nghĩa với việc giá xe tăng lên.



    Ngược dòng lịch sử, các xe 98cc không có khóa cổ. Ai muốn khóa cổ thì xin mời, chúng tôi có bán riêng. Loại khóa cổ này được gắn hờ hững vào ghi đông, xem ra có giá trị trang trí nhiều hơn. Đến đời xe 125cc, các con ong đã được gắn khóa, giúp các khách hàng yên tâm hơn để móc tiền mua xe. Chìa khóa được làm bằng đồng thau, nhỏ nhắn xinh xinh và được đóng chữ vespa trên chìa, theo phông chữ nhà Piaggio. Chiếc chìa khóa này tồn tại khoảng 15 năm, từ năm 1948 đến năm 1961 thì ngưng sản xuất. Để phân biệt, tôi gọi loại chìa này là “chìa acma”, vì nó được gắn trên xe “wide mount” và xe GS 150.



    Năm 1953, Piaggio trình làng chiếc vespa U 125cc. Với hy vọng nhắm đến đối tượng khách hàng bình dân, chiếc xe này được thiết kế sao cho chi phí sản xuất nhỏ nhất. Các chi tiết thay vì mạ crom được sơn. Chữ vespa trước bửng không gắn. Và vì là xe rẻ tiền thì gắn khóa cổ làm gì, tốn tiền. Kế hoạch tung ra, hy vọng sẽ bán được số lượng lớn nhưng Piaggio không ngờ doanh số èo uột thảm hại. Kết quả chỉ có 6000 chiếc vespa U được xuất xưởng. Oái oăm thay, thời đó không ai them mua để bây giờ Vespa U là chiếc đắt giá nhất trong các thể loại vespa!



    Dự án không khóa thất bại, xe vespa tiếp tục có khóa cổ. Đến đời xe VL2 150cc, khóa cốp đã được lắp trên dây chuyền tại Pontedera. Kể từ thời điểm này, trừ xe 125cc, các xe hễ có cốp là có khóa.



    Năm 1955 đánh dấu màn trình diễn của dòng xe thể thao, xe GS150. Tất nhiên, đây là loại xe đắt tiền dành cho dân chơi vespa thực thụ. Các kỹ sư thiết kế đã thêm nhiều chi tiết để làm cho chiếc xe xứng đáng với số tiền mà khổ chủ phải bỏ ra. Một trong những add-on option đó là cái khóa điện. Xe vespa từ nay không là loại xe “kick and run” mà phải mở khóa cho đàng hoàng, sành điệu. Thời đó, báo chí đã viết như hát hay rằng “khóa điện là món trang sức quý giá chỉ dành riêng cho GS”. Thật vậy, xe vespa không có khóa điện là khóa tiêu chuẩn (standard part) cho đến đời xe P series năm 1977. Hãy nhìn chìa khóa GS mà xem, nó to, dài, khù khoằm, đảm bảo độ “phê” cho một cú thọc nhanh, lút cán!



    Như đã nói, chìa khóa cổ acma tồn tại đến năm 1961. Sau đó, chìa khóa cổ standard được làm với hình dáng tương tự nhưng không có chữ vespa. Đến đời GS160 năm 1962 khóa cổ có khác đi một chút, đuôi chìa tròn hơn, khóa nằm sát vào ống cổ. Đây là vị trí lý tưởng cho khóa cổ vì các đời xe PX đã dùng lại mẫu thiết kế này.



    Chìa khóa acma, standard tuy đẹp, nhưng bất tiện ở chỗ muốn rút chìa khóa thì phải khóa cổ. Nhiều nơi giữ xe không muốn khách khóa xe để dễ bễ sắp xếp. Khách phải để chìa khóa lại và thế là mời ông xơi, ông ơi ông lấy chìa khóa gin về chơi đi. Nhận ra điều này, Piaggio đã đặt hàng Neiman làm loại khóa mới, có thể rút chìa ra mà không cần khóa cổ. Loại khóa này được sử dụng từ năm 1963 cho xe mini và kế tiếp là super, sprint, SS, rally. Được cái lọ ắt mất cái chai, chìa khóa rút được không phải khóa cổ khiến nhiều người hay quên, hậu quả là hiện nay còn rất ít xe có chìa khóa gin Neiman.



    Năm 1977 dòng xe P series ra đời, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp chăn nuôi vespa của nhà Piaggio. Ngoài những thiết kế ưu việt về máy móc, về bộ giảm sóc, về hình dáng… kể từ nay vespa đã có khóa điện. Giờ đây 125cc của kẻ tiết kiệm hay 200cc của dân hay ăn tiết canh vịt và hăng máu vịt đều như nhau ở món trang sức “khóa điện”. Khóa cốp mang nhãn hiệu “ZADI” và tồn tại cho đến ngày nay.



    Sau P series đến PX. Khóa điện giờ đây được tích hợp chung với khóa cổ, chìa khóa có đế bằng nhựa và đúc nổi chữ “PIAGGIO”. Ổ khóa nằm sát vào ống cổ, tương tự GS160. Càng ngày, tiêu chuẩn tiện lợi càng được đặt lên hàng đầu. Một lỗ có đến những hai công dụng: vừa làm khóa điện vừa chống mất cắp. Một que (chìa) thậm chí còn nhiều chức năng hơn, chọc một lúc những … ba lỗ: lỗ cổ, lỗ cốp và lỗ … yên. Thiệt tình, tôi không khoái cái kiểu chung chạ như vậy, mất vệ sinh, dễ lây bệnh. Cứ như cậu GS, chìa nào lỗ nấy có phải sướng hơn không nào???



    Bây giờ xin các ăn em trật tự, tới giờ chiếu FIN.


    Chìa khóa cổ ác ma. Ngắn thôi, nhưng có người gọi nó là "kiếm" [:D]


    Mặt sau có số. Nếu mất chìa, chỉ cần báo số chìa cho hãng họ sẽ gửi cho chìa khác. Tất nhiên là phải trả tiền. Nghe đâu bác LangBac mất chìa giống vầy, bác có nhớ số chìa không để iêm làm giúp cái đơn cớ mất gửi cho Piaggio??? [:))]


    Khóa cố acma nguyên con


    Ối, chìa sinh đôi [:O]


    Threesome này. Nuôi thế này nhất định đẻ [:))]


    Bộ chìa khóa cổ+khóa cốp standard. Chìa khóa cổ không có chữ vespa.


    Mặt sau. Chìa gin luôn có số. Chuyện, giày dép còn có số, huống chi là chìa khóa [:))]


    Bộ 3 chìa Neiman. Chìa này rút được, không cần khóa cổ. 3 cái, có 1 cái giả.


    Biết cái nào giả rồi chứ??? [6]


    Chìa P seires. Chìa Zadi dùng cho khóa cốp, yên, cổ. Chìa đen dùng cho khóa điện.


    Chìa PX 3 trong 1


    Đổi món cho đỡ ngán: mớ chìa gin Innocenti


    Đây, chìa GS. Vừa to vừa dài vừa dai.


    Chìa toàn tập. Nhìn xem, GS vẫn to, dài, hoành tráng nhất ===> phê ngất [6]

  2. The Following User Says Thank You to honGSonn For This Useful Post:

    gotohell_on_vespa (27-06-2012)

  3. #2
    bibi28489 is on a distinguished road bibi28489's Avatar
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Địa điểm
    Đăk Nông
    Bài viết
    6
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Mặc định

    Bái phục trước kjến thức của a. Sơn...

  4. #3
    DAVespa is on a distinguished road DAVespa's Avatar
    Ngày tham gia
    Jul 2009
    Địa điểm
    VungTau city
    Bài viết
    30
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Mặc định

    đẾN cái chìa khóa mà bác cũng am tường, bái phục bái phục

  5. #4
    lang bạt là nghề GunXXXL is on a distinguished road GunXXXL's Avatar
    Ngày tham gia
    Apr 2009
    Địa điểm
    Vô gia cư
    Bài viết
    19
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Mặc định

    Bái phục bác, cái cách hành văn tả thực mấy cái chìa quả thật đọc phê lòi mắt thank youuuuuu.
    Vespa ...only vespa...
    GunXXXL Mobile: 0977-234-525 / YM: fullastray1976

  6. #5
    VespaXXX is on a distinguished road VespaXXX's Avatar
    Ngày tham gia
    Nov 2007
    Địa điểm
    Sài Gềnh
    Bài viết
    585
    Thanks
    38
    Thanked 37 Times in 21 Posts

    Mặc định

    xin phép chủ topic cho iem mần luôn để khỏi lạc bầy :026:

    Piaggio đã áp dụng công nghệ khóa từ cho những chiếc xe tay ga của mình từ khá lâu ET, Liberty, LX...(àh cái này Pi made by Vinh Phuc hông cóa àh nha) Trên chìa khóa của những chiếc xe Piaggio đều được gắn chip từ nằm trong chuôi nhựa. Nếu đúng chìa nhưng không khớp mã từ với vòng nhận mã đặt trong ổ khóa thì IC điều khiển vẫn đóng công tắc điện. Với công nghệ khóa từ tiên tiến, những chiếc xe Piaggio đắt tiền trở nên an toàn hơn rất nhiều, bạn gần như sẽ không phải trang bị thêm bất kì một loại khóa càng hay khóa dây nào khác.

    Bộ chìa khóa chống trộm của Piaggio bao gồm hai chìa: chìa khóa gốc màu nâu đỏ (master key) và chìa khóa phụ màu xanh.



    Thường thì chỉ nên dùng chìa khóa phụ màu xanh để đi lại hàng ngày và chìa khóa gốc màu đỏ giữ lại phòng trường hợp mất chìa khóa phụ thì mang chìa khóa chính đến trung tâm dịch vụ của Piaggio để sao từ và đánh chìa mới.Trong trường hợp mất chìa khóa gốc, sẽ phải thay lại cả IC và bộ ổ khóa mới hơi bị nhiều lúa nha mí anh chị :026:
    [ xxx ] Every thing I do..........I do it for..........FUN
    Mobile: 0903 666682
    Email: huynh_ad@yahoo.com.vn

  7. The Following User Says Thank You to VespaXXX For This Useful Post:

    gotohell_on_vespa (27-06-2012)

  8. #6
    Hoangcuty is on a distinguished road Hoangcuty's Avatar
    Ngày tham gia
    Apr 2009
    Địa điểm
    hanoi
    Bài viết
    149
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Mặc định

    Cho hỏi mất chìa mà còn code từ thì mất bao nhiêu lúa mới làm lại được cái chìa mới mí anh ơi !!!
    " kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân "
    Hòang cutý, Long biên, Hà nội
    0903955200

  9. #7
    Super Moderator khongsaykhongve is on a distinguished road khongsaykhongve's Avatar
    Ngày tham gia
    Nov 2007
    Bài viết
    2,789
    Thanks
    197
    Thanked 929 Times in 373 Posts

    Mặc định

    Khóa vespa thú vị thiệt, nhưng khóa chưa xài chắc thú vị hơn anh Sonn nhẩy

    Lambretta->Lambro->Lamborghini->Lam lũ

  10. #8
    Super Moderator honGSonn is on a distinguished road
    Ngày tham gia
    Nov 2007
    Bài viết
    903
    Thanks
    31
    Thanked 177 Times in 77 Posts

    Mặc định

    Đang bàn về khóa TỪ, ko biếC thì Chật tự để mấy người có khóa từ nguời ta nói nhe Soay. 3X đâu vô trả lời khách giúp anh koi.

  11. #9
    lequang1107 is on a distinguished road
    Ngày tham gia
    Aug 2009
    Địa điểm
    bmt
    Bài viết
    2
    Thanks
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Mặc định

    anh nào rành về vespa xin cho em nick yahoo cái em muốn liên lạc hỏi để xin ý kiến mua 1 kon
    cho em tham gia với nha
    nick em : lequang1107
    Pm em giùm em kai
    em muốn mua vespa
    em muốn chơi cá tính
    thanks các anh

  12. #10
    VespaXXX is on a distinguished road VespaXXX's Avatar
    Ngày tham gia
    Nov 2007
    Địa điểm
    Sài Gềnh
    Bài viết
    585
    Thanks
    38
    Thanked 37 Times in 21 Posts

    Mặc định

    @Hoangcuty: dzạ để em gọi điện thoại cho mí trung tâm dịch vụ Piaggio hỏi rồi báo cho anh biết sau nhoa
    @Anh Sơn Pink: anh vô tư vấn Pán cái chìa khóa + khuyến mãi nguyên kon xe luôn kìa :004:
    [ xxx ] Every thing I do..........I do it for..........FUN
    Mobile: 0903 666682
    Email: huynh_ad@yahoo.com.vn

+ Trả Lời

Similar Threads

  1. Vespa Đài Loan - Hoàng tử chăn lợn
    By honGSonn in forum Kiến Thức Về Xe Cổ
    Trả lời: 50
    Bài viết cuối: 12-06-2014, 02:14 PM
  2. Đồ chơi cho vespa: Ardor, Cupini, Ulma, Vigano
    By honGSonn in forum Kiến Thức Về Xe Cổ
    Trả lời: 21
    Bài viết cuối: 12-06-2014, 02:10 PM
  3. Về chuyện chiếc Vespa băng qua đường
    By ThắngVespa in forum Vui cười
    Trả lời: 5
    Bài viết cuối: 03-10-2008, 03:18 PM
  4. Vespa Tây-Ban-Nha
    By laoxiao in forum Kiến Thức Về Xe Cổ
    Trả lời: 3
    Bài viết cuối: 04-07-2008, 03:01 PM

Quyền viết bài

  • Bạn không thể tạo chủ đề mới
  • Bạn không thể gửi trả lời
  • Bạn không thể gửi đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của bạn